LÀ 1 TÍN ĐỒ “STREETWEAR”, BẠN KHÔNG THỂ KHÔNG BIẾT NHỮNG ĐIỀU SAU VỀ OFF-WHITE

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quá trình hình thành của Off-White và cách mà nó trở thành 1 trong những thương hiệu streetwear được tìm kiếm hàng đầu thế giới:


Virgil Abloh – Từ cậu bé da màu…

off-white
Virgil Abloh

Bản thân Abloh xuất thân từ gốc Phi, sau đó lớn lên và làm việc tại Mỹ. Điều đó đã thôi thúc anh tạo ra 1 thứ gì đó của riêng mình nhưng phải mang bản sắc của cả 2 miền đất Mỹ-Phi. Vì vậy Off-White ra đời như minh chứng cho vùng màu xám nằm giữa 2 sắc màu đen và trắng.

Cho dù bạn cập nhật tin tức thời trang hàng giờ hay thậm chí bạn theo dõi Off-White ngay từ những ngày đầu thành lập thì thật sự rất khó để chúng ta có thể xác định được chỗ đứng của nó giữa hàng ngàn thương hiệu thời trang ngoài kia – 1 thương hiệu “con lai” giữa thời trang cao cấp (luxury brands) và thời trang đường phố (streetwear brands). Và đó chính xác là những gì mà người sáng lập của nó – Virgil Abloh mong muốn khi quyết định đặt tên cho thương hiệu của mình là Off-White vì mọi thứ đều có ý nghĩa đằng sau cái tên của nó.

Off-White (Còn có cách viết khác như Off-White™ hoặc OFF-WHITE c/o VIRGIL ABLOH™) được sáng lập bởi nhà thiết kế thời trang người Mỹ gốc Ghana Virgil, Abloh tại Milan, Ý vào năm 2012. Off-White thuộc sở hữu của công ty mẹ New Guards Group. Ngoài ra còn có 1 thương hiệu rất nổi tiếng khác cũng thuộc sở hữu của NGSđó là: Marcelo Burlon County of Milan. Tính từ lúc thành lập đến nay Off-White đã có mặt ở hầu hết các thành phố lớn trên thế giới với số lượng lên đến 24 cửa hàng.

Thành nhà thiết kế thời trang tài năng

Với một văn bằng thạc sĩ về kiến ​​trúc và kỹ sư xây dựng dân dụng, ai nghĩ rằng bước ngoặt của Abloh để thiết kế thời trang cao cấp có thể mang lại thành công như vậy? Có lẽ chìa khoá chính là sự kết hợp độc đáo giữa góc nhìn đầy thực tế của 1 kỹ sư với suy nghĩ mang đầy tính nghệ thuật của 1 kiến trúc sư. Từ Pyrex Visionđến Off-White hay thậm chí là Louis Vuitton, Virgil Abloh đều được biết đến như một nhà thiết kế thời trang tài năng với đầy những cảm hứng trong các sản phẩm của mình. Và anh cũng chính là một trong số rất ít những nhà thiết kế da màu đứng ở đỉnh cao danh vọng tại các thương hiệu thời trang truyền thống của nước Pháp, bên cạnh Olivier Ousteing của Balmain hay Ozwald Boateng từng giữ chức vụ nhà thiết kế thời trang nam cho Givenchy từ năm 2003 đến 2007.

Off-White
Pyrex Vision – thương hiệu tiền thân của Off-White

Trước đây anh đã từng xây dựng thành công 1 thương hiệu thời trang với tên gọi Pyrex Vision, mọi sản phẩm của Pyrex lúc đó đều gây được tiếng vang với giới celebs (người nổi tiếng). Tuy nhiên, sau đó Abloh phải đối mặt với những tranh cãi liên quan đến việc đặt hàng những chiếc áo flannels của Ralph Lauren với mức giá ưu đãi, sau đó in logo của mình lên và bán với giá cao hơn gấp nhiều lần. Một thời gian sau Pyrex Vision dừng mọi hoạt động và đóng cửa. Bất chấp những lời chỉ trích, không lâu sau đó anh tiếp tục trở lại với tham vọng mới của mình, và lịch sử Off-White bắt đầu.

Off-White từng hợp tác với với rất nhiều thương hiệu từ sportwear đến higend-fashion như Nike, Levi’s, Moncler,SSENSE, Sunglass Hut, Champion, Converse, Timberland và thậm chí là thương hiệu thiết kế đồ nội thất như IKEA và cho ra đời rất nhiều sản phẩm thiết kế cao cấp, được nhiều tín đồ thời trang săn tìm. Trong đó có thể kể đến các tên tuổi nổi tiếng như như Rihanna, Beyoncé, Jay-Z, Kanye West, Drake, Justin Bieber, A$AP Rocky, Hardwell, Travis Scott, Kylie Jenner, Kendall Jenner, Camila Cabello, Gigi và Bella Hadid.

Hiện tại, anh không chỉ sở hữu một thương hiệu, mà doanh nhân–nhà thiết kế người Mỹ còn tham gia vào nhiều dự án khác, bao gồm việc thành lập phòng trưng bày RSVP ở Chicago. Anh ấy từng là một DJ và hỗ trợ cho rapper Lil Uzi Vert thành công 1 MV ca nhạc với vai trò là đạo diễn vào năm 2017, là giám đốc sáng tạo của công ty DONDA – 1 công ty dịch vụ truyền thông của rapper Kanye West. Và trên hết, anh nổi tiếng là giám đốc sáng tạo của thương hiệu thời trang cao cấp Louis Vuitton.

Off-White
Một đế chế Louis Vuitton dưới bàn tay của giám đốc sáng tạo Virgil Abloh

Với mong muốn truyền tải thông điệp thông qua những “sọc kẻ đen trắng”

Bên cạnh việc tạo ra một nền văn hóa mới để định hướng cho thế hệ trẻ, anh cũng đặt rất nhiều nỗ lực vào việc hoàn thiện Off-White. Anh đặt trụ sở chính tại Milan với lý do muốn các bộ sưu tập được sản xuất tại Ý với chất lượng tốt nhất nhưng chứa đựng được tinh thần của nước Mỹ. Sự kết hợp giữa phong cách và chất lượng là điều làm nên sự thành công của thương hiệu.

Off-White
Mọi thứ đặt trong ngoặc kép đều 1 ý nghĩa khác ẩn trong nó
Off-White
Ngay cả website của Off-White cũng có dòng chữ trong ngoặc kép “WEBSITE”

Trong những thiết kế gần đây, Abloh bắt đầu đưa mọi thứ vào “dấu ngoặc kép”. Anh viết “SHOELACES” trên dây giày, khắc chữ “SCULPTURE” trên chiếc túi mà anh đã hợp tác với hãng thiết kế đồ gia dụng IKEA, và thậm chí còn gắn nhãn “WEBSITE”  lên trang web của mình. Điều này là bởi vì Abloh tin rằng tất cả mọi thứ được đặt trong dấu ngoặc kép đều có 1 phép ẩn dụ đằng sau nó, có nghĩa là luôn có 1 cách hiểu khác cho mọi thứ được đặt trong dấu ngoặc kép. Khái niệm này rất phù hợp với ý thức hệ của thương hiệu – tạo cho mọi người không gian để thoả sức cho sự sáng tạo của họ.

Mặc cho nó đi ngược lại với tư duy của thời trang, miễn bạn được là chính bạn

5 năm kể từ khi thành lập, thương hiệu đã rất thành công trong bối cảnh hàng ngàn thương hiệu thời trang được thành lập mỗi ngày. Đối với Abloh, thế hệ trẻ đại diện cho 1 làn gió mới của nhu cầu và phong cách trong thời trang, họ mong muốn được tự do trong cách ăn mặc của mình và tự do trong việc mặc những gì họ thích. Và Off-White phát triển nhờ tập trung các thiết kế vào điểm này, họ tạo cho giới trẻ 1 sự tự do trong cách phối đồ của mình thay vì bị ảnh hưởng với các phong cách của người khác.

Ví dụ, trong BST “Mens Pre-Fall 2018” gần đây của thương hiệu, Abloh đã thể hiện khả năng biến hoá của một bộ trang phục công sở bao gồm 1 bộ suit màu xám, áo sơ mi trắng thắt cà vạt xanh phối với “đôi dép đen sọc đỏ” thay vì những đôi giày tây sang trọng thường thấy. Nó truyền tải rằng không có quy tắc bất kỳ nào cho các phối đồ cả, miễn bạn là chính bạn. BST này đã làm dấy lên những luồng ý kiến trái ngược đối với truyền thống của ngành thời trang,  nhưng điều quan trọng là nó đã làm cho thương hiệu trở nên nổi bật và cá tính.

Off-White
Một sản phẩm trong BST Mens Pre Fall 2018 gần đây của Off-White

Và những bản collab mang đầy tính lịch sử

Abloh là chủ sở hữu duy nhất của nhãn hiệu thời trang của mình và cũng là người duy nhất có quyền quyết định tất cả, vì vậy anh luôn luôn muốn tạo ra những gì mới mẻ trong các sản phẩm của mình. Trong suốt những năm qua, với sự kết hợp cùng các tên tuổi gạo cội như Levi’s, Champion và Nike, đã giúp cho nhãn hàng luôn tạo được tâm điểm chú ý trong giới thời trang. Những dự án hợp tác này ít nhiều đã tạo được 1 dấu ấn cho trong lòng người hâm mộ với nét đặc trưng trong thẩm mỹ của Off-White, Abloh sử dụng màu sắc táo bạo hơn, cũng như tái tạo quần áo Levi’s theo cách hiện đại hơn.

Off-White
10 đôi sneakers trong BST “The Ten”

Trong bản collab gần đây nhất với Nike, “The Ten”, nhà thiết kế này đã tạo ra 1 phối màu mới cho cả 10 đôi sneakers bao gồm Air Max 97 và Air Jordan 1, làm cho chúng trở nên mới mẻ nhưng vẫn giữ được sự cổ điển trong thiết kế. Sự hợp tác với số lượng có hạn đã khiến các sản phẩm trong BST này bị đẩy lên giá cao nhiều lần so với giá bán lẻ của nó.

Lời kết

Mặc dù có rất nhiều người yêu thích và muốn sở hữu các sản phẩm của Off-White nhưng phần đông đều gặp khó khăn vì giá bán của nó khá cao so với túi tiền. Nhận biết được nhu cầu đó của mọi người, Abloh đã cho ra dòng sản phẩm với giá cả phải chăng hơn dưới cái tên ”For All” vào đầu năm nay. Từ đó, tất cả các tín đồ streetwear đều có thể mang đồ của Off-White mà không phải bỏ ra quá nhiều tiền. Chúng ta có thể thấy hướng đi này khá giống với việc Kanye West quyết định phát hành 1 triệu đôi Yeezy để “nhà nhà mang Yeezy, người người mang Yeezy”. Đợt phát hành đó đã làm mất đi giá trị của đôi sneaker này khiến nó trở nên bình thường giống như bao đôi giày khác.

LIỆU RẰNG, VỚI VIỆC TẠO RA DÒNG SẢN PHẨM “FOR ALL”, OFF-WHITE CÓ BỊ MẤT ĐI GIÁ TRỊ CỦA MÌNH NHƯ CÁCH MÀ WEST LÀM VỚI YEEZY KHÔNG ?

 

LIỆU RẰNG TRONG TƯƠNG LAI, OFF-WHITE CÓ THỂ GIỮ VỮNG PHONG ĐỘ CỦA MÌNH NHƯ BÂY GIỜ KHÔNG ?

 

LIỆU RẰNG SẼ CÓ 1 “VIRGIL ABLOH” KHÁC RA ĐỜI THAY THẾ VÀ TẠO ĐƯỢC SỨC LAN TOẢ MẠNH MẼ HƠN NHỮNG GÌ MÀ ABLOH Ở HIỆN TẠI ĐANG LÀM ?

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của mọi người ở dưới phần bình luận nhé.

Tổng hợp các sản phẩm Offwhite tại Yeah1Store - Yeah1Shop

https://www.yeah1store.net/search?type=product&q=off