[Kì II] Streetstyle Nhật Bản và Đế chế A Bathing Ape

Sau hơn ba thập kỉ sao chép, nhập khẩu và làm mới những thiết kế xuất xứ từ kẻ thù một thời “không đội trời chung” – Hoa Kỳ, Nhật Bản đã vượt lên dẫn đầu trong lĩnh vực may mặc. Không chỉ dừng lại ở chiến thắng thuyết phục khi đối đầu với cái nôi của Hip-hop, đất nước “mặt trời mọc” liên tiếp khẳng định vị trí độc tôn của mình thông qua những sản phẩm streetwear cao cấp và đắt tiền nhất trên thế giới.

 

ape-by-a-bathing-ape-2013-spring-summer-lookbook-1024x683

 

Một trong những biểu tượng cho sự thống lĩnh toàn cầu của Nhật Bản chính là A Bathing Ape (còn được gọi là Bape). Thương hiệu thời trang đường phố bậc nhất này được gây dựng bởi người anh hùng dân tộc Nigo đầu những năm 90. Bài viết này sẽ giới thiệu tổng quan về quá trình phát triển của văn hoá đường phố đương đại  Nhật Bản nói chung và của Bape nói riêng.

 

1.  1980s – Văn Hoá Đường Phố Tại Nhật

Cuối những năm 1980s, Hiroshi Fujiwara, một học sinh tại thủ đô Tokyo, trở lại quê hương sau một kì nghỉ ngắn tại London. Khi đi chơi tại những hộp đêm sầm uất nơi xứ người, Fujiwara được giới thiệu tới văn hoá Hip-Hop vừa du nhập sang Châu Âu từ Hoa Kỳ. Thích thú với sự mới lạ này, anh trở về nước và trở thành một trong những DJ đầu tiên của Nhật.

 

c

 

Fujiwara tiếp tục lan truyền những khía cạnh của Hip Hop thông qua chuyên mục The Last Orgy trên một tạp chí có tiếng. Chuyên mục này hoà trộn môn thể thao trượt ván, nhạc punk rock, nghệ thuật điện ảnh, thời trang và Hip-Hop dưới tên gọi Văn Hoá Đường Phố. Ngay sau đó, Fujiwara được tung hô thành người dẫn đầu cho phong trào độc đáo này.

 

2. 1990s- Nigo và A Bathing Ape

Ở một học viện thời trang danh tiếng, có một chàng trai khác tên Tomoaki Nagao theo học ngành Biên Tập. Nagao tạo sự chú ý tới người xung quanh với một khuôn mặt và ngoại hình giống Fujiwara đến lạ thường. Một người bạn do đó đặt cho Nagao biệt danh Fujiwara Hiroshi Nigo  Hiroshi Fujiwara thứ hai. Số một và số hai tình cờ gặp mặt nhau qua tại hộp đêm London Nite. Fujiwara mở cánh cửa đến văn hoá đuòng phố cho Nagao, buổi trò chuyện của họ trở thành nền tảng cho sự hợp tác lâu dài sau này.

 

gd

 

Fujiwara nhận thấy sự thay đổi trong cách ăn mặc của giới trẻ. Với vài sự giúp đỡ của những tín đồ trung thành, anh sáng lập nên thương hiệu Goodenough nhằm đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ mới về những chiếc áo phông với hình in lớn và trang phục thể thao. Nối tiếp sau đó, Nagao gia nhập nhóm thiết kế để mở cửa hàng bán thiết kế Hip Hop đầu tiên, Ura-Harajuku.

 

Hợp tác với người bạn năm xưa đặt biệt danh Nigo cho mình, Nagao  Takahashi chung tay khởi dựng cửa hàng Nowhere (1993). Cửa hàng này sử dụng một cách bán hàng mới lạ, một bên bán sản phẩm thiết kế riêng của Takahashi dưới tên gọi UNDERCOVER, bên còn lại bán sản phẩm nhập khẩu chọn lọc bởi Nigo. Trong khi UNDERCOVER bán cực chạy, mặt hàng của Nigo lại ngồi kệ hàng tháng liền. Nhận ra giới trẻ Nhật Bản đang thèm muốn những món đồ sản xuất trong nước và thương hiệu mới để khám phá. Nigoquyết định khởi xướng thương hiệu của riêng mình.

 

Lúc bấy giờ, hiện tượng điện ảnh Planet of Apes đang càn quét thị trường Nhật Bản. Nigo  Sk8thing, một cộng sự của Fujiwara, đã lấy cảm hứng từ bộ phim và câu ca dao truyền thống so sánh nước da nhan nheo như vượn tắm trong nước ấm để tạo ra tên gọi A Bathing Ape in Lukewarm Water. Ấn tương bởi cái tên này, nhưng nó quá dài, nên Nigo rút ngắn lại con A Bathing Ape. Thêm vào đó, Sk8thing đã tự tay vẽ logođầu khỉ đình đám để hoa chỉnh hình ảnh sơ khai của nhãn hiệu.

1.

 

Nhạy bén trong chiến thuật kinh doanh, Nigo là một trong những nhà thiết kế đầu tiên sử dụng danh tiếng của người nổi tiếng để bán sản phẩm của mình. A Bathing Ape được giới thiệu tới thị trường qua những ca sĩ thịnh hành lúc bấy giờ. Ví dụ nổi bật nhất chính là sự hợp tác với ban nhạc Hip-Hop East End X Yuri(1995). Là thành viên nữ duy nhất của nhóm, Yuri được đích thân Nigo chọn trang phục. Cùng năm đó, Bape được quảng bá rộng rãi hơn dưới dạng tour merch cho chuyến lưu diễn của Keigo “Cornelius” Oyamada.

 

3. Cuối 1990s – Đầu 2000s – Vương Quốc Bape

Với sự xuất hiện liên tục trên các phương tiện truyền thông cùng những người nổi tiếng, Bape nhanh chóng trở thành thương hiệu “nóng” nhất của Nhật. Bỏ lại hoạ tiết camo quen thuộc và thiết kế phức tạp, Nigo tập trung vào thiết kế áo phông in hình, áo kẻ, và quần bò.

 

DA

 

Những năm cuối của thập niên 90s, Goodenough quyết định tạm đóng cửa một thời gian. Theo chân số một, số hai cũng bắt đầu hạn chế số lượng và cửa hàng bán quần áo A Bathing Ape, từ hơn bốn chục chi nhánh xuống còn mười. Kết quả là giới trẻ bắt đầu lùng sục những mẫu đồ hiếm của hãng. Những chiếc áo phông thông thường được mua ba năm trước được resellers bán lại với giá trên trời. Đây cũng là lúc hàng nhái bắt đầu xuất hiện trên thị trường.

 

Thủ lĩnh của Bape quyết định mở rộng thị trường, vươn ra ngoài thế giới. Cửa hàng đầu tiên mang tầm cỡ quốc tế được khai trương ở Hong Kong. Lượng fan hâm mộ của nhãn hiệu này nhiều đến mức khách hàng phải gọi điện hẹn giờ trước khi đến mua hàng để tránh ùn tắc giao thông. Nối liền thành công này là một loạt chuỗi cửa hàng A Bathing Ape xuất hiện tại London, rồi New York. Bape trở thành một biểu tượng cho sự thống lĩnh của văn hoá đường phố của sứ xở hoa anh đào tại khắp các ngõ ngách của thế giới.

 

scd

 

Tại quê nhà, Bape tiếp tục giữ vững vị trí của mình. Năm 2001, Nigo hợp tác với Pepsi Co  tạo ra những lon Pepsi mang hoạ tiết đặc trưng của nhãn hàng thời trang. Cuối năm 2001, Bape cho ra đời sản phẩm giày dép đầu tiên lây tên BapeSta dựa trên mẫu giày huyền thoại Nike Air Force 1s. Sau đó, Bape còn mở rộng lĩnh vực kinh doanh đến thị trường nhà hàng, salon tóc, và truyền hình. Cả Nhật Bản thật sự trở thành một vương quốc thống trị bởi thương hiệu đình đám này.

 

ds

sdc

 

 

  4. 2000s – Hiện tại – Thời kì Suy Thoái

Năm 2009, Nigo từ chức. Sau khi Bape trở nên quá thịnh hành, người dân Nhật không còn hứng thú với sản phầm của hãng nữa. Mặc dù trên thế giới, Bape vẫn luôn giữ vững phong độ, nhưng sự thụt giảm trong mặt hàng bán ra đã đẩy Nigo vào nợ nần. Một tập đoàn lớn của Hong Kong đã mua lại A Bathing Ape với giá chỉ bằng một phần mười giá trị của hãng khi ở đỉnh cao.

 

ewe

 

Nigo tiếp tục đam mê sáng tạo. Ông khai trương Human Made và áp dụng phương thức tương tự. Tầm ba năm trước, ông được bổ nhiệm là giám đốc thiết kế của UNIQlO. Và hiện giờ, ông là cố vấn sáng tạo cho adidas.

 

Picture1

 

Sự ra đời của văn hoá đường phố của Nhật Bản là mộ bước ngoặt lịch sử. Sau nhiều năm liền gặp nhiều khó khăn để tạo ra cái chất riêng của mình, Nhật đã tự gây dựng một đế chế hùng mạnh chiến thắng HoaKỳ tại chính mặt trận thời trang đường phố, Hip Hop. Chiến thắng tuyệt đối này là 100% công sức của những người anh hùng như Fujiwara  Nigo. A Bathing Ape trở thành một tượng đài chứng minh cho sức mạnh của hai nhà thiết kế trên. Dù trải qua khủng hoảng nhưng đế chế Bape vẫn có sức ảnh hưởng khủng khiếp tới nền văn hoá thế giới. Liệu một lúc nào đó, sự thống lĩnh này sẽ bị Hoa Kỳ dành lại hoặc được kế thừa bởi một quốc gia khác.

9a8d6e4822097b1b1066f9248bbe4625