BAPE: thương hiệu gây bão trong giới trẻ đương đại

BAPE: thương hiệu gây bão trong giới trẻ đương đại

 Bạn có hứng thú với streetwear? Vậy chúng tôi tin bí mật của những thương hiệu đình đám cũng sẽ làm bạn lưu tâm

                 


Không có bất cứ nghi ngờ nào nếu nói Bape là một trong những thương hiệu trào lưu nổi trội nhất hiện tại, luôn kề vai sát cánh cùng Supreme đứng đầu bảng những thuơng hiệu phong cách “đường phố”. A BATHING APE  (theo đúng như cách gọi), được biết đến vào khoảng đầu những năm 90 và tiếp tục thành công sau đó. Cội nguồn của Bape là gì và tại sao thương hiệu này được ưa chuộng như vậy?

Bape là anh hùng “streetwear” trong suốt 25 năm. Trong khi Supreme đọat đuợc ngôi vị thương hiệu streetwear đứng đầu  nhờ vào trào lưu quần áo hàng tuần cùng với những bộ sưu tập nhanh chóng bán “cháy hàng” sau khi được tung ra, thì Bape đã nổi tiếng là thương hiệu lâu đời đi đôi với nền tảng fans vững chắc hơn, kể cả ở Nhật Bản và những nơi khác trên thế giới.



LỊCH SỬ CỦA BAPE

Bape tiếp tục được ưa chuộng và nổi tiếng sau 25 năm lịch sử và vẫn còn phát triển mãnh liệt hơn bao giờ hết. Lội ngược lại dòng thời gian ở Ura-Harajuku thuộc Nhật Bản, nơi mà người sáng lập của Bape, Nigo khám phá ra bản thân mình lẫn lộn trong tập thể các thương hiệu đuợc ưa thích- Neighborhood của Shin Takazawa, Wtaps và Hiroshi Fujiwara của Testu Nishiyam – tất cả bọn họ đều đã giúp đỡ nhau vượt lên trong lĩnh vực thời trang.

Công việc đầu tiên của Nigo là biên tập cho tạp chí Popeye, trước khi ông mở cửa hàng đầu tay của mình gọi là ‘Nowhere’ cùng Jun Takahashi từ thương hiệu Undercover của Nhật. Sau đó ông làm việc cùng thuơng hiệu Sk8thing để ra mắt A Bathing Ape, hay còn đuợc gọi là Bape.



BAPE LÀ GÌ?

A Bathing Ape nghe có vẻ như một cái tên bình thường không có gì đặc biệt, nhưng đôí với Nigo đây lại là “thứ gì đó”. Nigo, với tư cách là fan cuồng của văn hoá thịnh hành, ông đã kết hợp tình yêu của mình vì nó. Một trong những bộ phim yêu thích của ông là Planet of the Apes, vì vậy ông chọn một thành ngữ của Nhật có điểm tuơng đồng liên quan tới khỉ đột. Vậy ý nghĩa của Bape là gì, Bape ám chỉ điêù gì? ‘A bathing ape in lukewarm water’ (dịch nôm na là: khỉ đột tắm trong nước ấm) nói về lối sống phổ biến của ngươì Nhật, còn dùng để miêu tả người đam mê.

Câu thành ngữ chỉ ngươì ngâm mình trong bồn tắm rất lâu, đến nôĩ nước chỉ còn hơi ấm – do đó cái tên Bape trong cụm A bathing Ape được sinh ra. Sự thật mỉa mai rằng chính cái tên cùng thành ngữ mà Nigo đặt cho thương hiệu của mình trở thành trào lưu, được cộng đồng fans dành sự quan tâm đến sản phẩm.

Bape ảnh hưởng khá nhiều từ cách ăn mặc kiểu Mỹ, đặc biệt là văn hoá thịnh hành và phong cách thể thao. Những thứ này, hoà lẫn vơí tính đa cảm của sắc thái Nhật bản, tạo nên Bape của ngày hôm nay. Sát cánh cùng Bape có Neighborhood và Hysteric Glamour bắt đâù định nghĩa phong cách Urahaha (ura-Harajuku, tức là “giới ngầm ở Harajuku”) nổi tiếng vào những năm 90. Phong cách Urahaha ảnh hưởng nặng nề cách ăn mặc và lối sống của Mỹ, thể hiện bản chất của Bape ở tại nơi đây.

Thời điểm hiện tại Bape đã cho ra số lượng lớn các mẫu hàng. Tuy nhiên vì sự nổi tiếng đến quá đột ngột, Bape chỉ kéo dài được đến hơn một thập kỉ. Trong năm 2010, thương hiệu tuyên bố rằng họ đang nợ khoản tiền 22.5 tỉ yên, Nigo buộc phải rời bỏ vị trí giám đốc điều hành của công ty. Năm 2011, thương hiệu Bape được bán lại cho một tập đoàn thời trang tên I.T của HongKong với giá 2.8 triệu USD. Nigo đã ở lại công ty hai năm để hỗ trợ quá trình chuyển đổi, đồng thời tung ra thương hiệu mới của riêng mình là Human Made, cùng lúc đó ông đảm nhận vị trí giám đốc sáng tạo cho dòng sản phẩm áo thun của Uniqlo (U.T).



-Trích Theidleman- người dịch Giang Le